การเลี้ยงปูนา Organic ให้ปลอดสารพิษ

by pkpunathai  



          ทุกคนอาจสงสัยว่าจะมีวิธีการเลี้ยงปูนาให้ปลอดจากสารพิษได้อย่างไร นี่เป็นคำถามที่ทุกคนต้องการที่จะวันนี้จะมีคำตอบนะครับ!  ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับความเป็นอยู่ของสังคมไทยมากขึ้น  จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการดำรงชีวิตแตกต่างไปจากอดีตอย่างมาก  ซึ่งเมื่อก่อนเราต้องพึ่งพาการทำเกษตรเพียงอย่างเดียว
          แต่มาถึงปัจจุบันได้เริ่มมีเทคโนโลยีเข้ามาจนทำให้การทำเกษตรเปลี่ยนแปลงไปด้วย  โดยการนำเครื่องจักรเข้ามาช่วยในการทำเกษตรจึงทำให้เกิดมลพิษและสารเคมีตกค้างมากมายในพื้นที่นั้นๆ จนทำให้เกิดผลเสียต่อระบบนิเวศตามไปด้วย  จึงมีผลกระทบต่อพืชและสัตว์ด้วยเช่นกันทำให้เกิดการตายเป็นจำนวนมากจนเกือบจะสูญพันธุ์กันไปเลยทีเดียว  รวมถึงสัตว์น้ำตามธรรมชาติด้วยซึ่งเป็นอาหารของเราจึงหาบริโภคได้ยากขึ้นในปัจจุบัน  ทำให้เราขาดแคลนอาหารตามธรรมชาติไม่เหมือนกับในอดีตที่ผ่านมาที่มีแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์มาก  จึงได้เกิดความคิดที่ว่าจะทำอย่างไรให้ทรัพยากรธรรมชาติเหล่านี้ได้คงอยู่ไปจนถึงลูกหลานของเรา ไปนานๆ
          ฉะนั้นเราจึงต้องอนุรักษ์พืชและสัตว์ต่างๆเอาไว้ เพื่อมีบริโภคและจำหน่ายตลอดทั้งปี  และสัตว์หนึ่งในจำนวนนั้น ก็คือ ปูนา นั่นเอง  ซึ่งได้รับผลกระทบกับสารเคมีที่เกษตรใช้ด้วยเช่นกัน จนทำให้ปูนาเกือบจะสูญพันธุ์และได้ลดจำนวนลงอย่างมากด้วย จึงได้มีการเลี้ยงและเพาะพันธุ์ปูนาขึ้นมาดังจะเห็นในปัจจุบันนี้  คือการทำเป็นฟาร์มเลี้้ยงปูนาขึ้นมากันอย่างแพร่หลาย  แต่จะทำอย่างไรให้ปูนาที่ใกล้จะสูญพันธุุ์นี้ปลอดจากโรคต่างๆ เช่น พยาธิ ปลิง และสารเคมี เป็นต้น  ที่เป็นอันตรายกับผู้บริโภคได้จนมีแนวคิดที่ว่า "การเลี้ยงปูนา Organic ปลอดสารพิษ" นั่นเอง

ในที่นี้จะแนะนำวิธีการเลี้ยงปูนาในกระชังน้ำใส เพราะว่าตามธรรมชาติของปูนาจะชอบอยู่ในน้ำใสนั่นเอง มาดูกันเลย >>>

  • เตรียมสถานที่ให้เหมาะสม เลียนแบบธรรมชาติให้มากที่สุด โดยอาจจะใช้น้ำประปาแทนน้ำในธรรมชาติก็จะยิ่งดี
  • ช่วงแรกอาจจะยังไม่จำเป็นต้องนำปูนามาเลี้ยงในบ่อปูนซีเมนต์หรือบ่อดิน เพราะจะทำให้ปูนายังไม่คุ้นชินกับสถานที่นั้น
  • เราอาจจะทำเป็นแบบกระชังบกใช้เลี้ยงปูนาไปก่อนจะทำให้เราดูแลและเลี้ยงได้สะดวกยิ่งขึ้น
  • กระชังบกที่ใช้เลี้ยงไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่มากเกินไป ประมาณ กว้งxยาวxสูง 100x200x50 cm. หรือ 2x3x50 cm.   เลี้ยงปูนาพ่อแม่พันธุ์ได้ประมาณเกือบ 20-30 คู่เลยทีเดียว
  • นำปูนาที่ได้มาพักฟื้นอาจจะแยกแบ่งตามพันธุ์ ตามอายุ และขนาด เป็นต้น เพื่อให้ปูนาได้เกิดการปรับตัวให้เข้ากับสถานที่เพาะเลียงในที่นั้นๆ ไม่จำเป็นต้องใช้สถานที่กว้างมากเลย
  • ใส่พืชน้ำลงไปด้วยก เช่น ผักตบชวา ผักบุ้ง ผักพังพวย และจอกหน เป็นต้น จะช่วยให้ปูนานั้นมีที่หลบซ่อนและเป็นอาหารของปูนาด้วย
  • ทำร่มให้ปูนาอยู่โดยการมุงผ้าสแลนกันแดด โดยใส่พืชน้ำลงไปด้วยหรือติดสปริ้งเกอร์พ่นน้ำด้วยก็จะดีมากคับ เพื่อรักษาอุณภูมิของน้ำ เพิ่มออกซิเจน ทำให้ปูนาสามารถปรับตัวอยู่ได้ด้วยและไม่หงุดหงิดครับ...
      ส่วนการเลี้ยงปูนาและการให้อาหารจะแนะนำในบทความต่อไปนะครับ

ห็นมั้ยล่ะครับว่า..."การเลี้ยงปูนา Organic ให้ปลอดสารพิษ" ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลย ลองทำตามกันดูนะครับ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่นี่ : สมัครสมาชิกฟรี 
ลงทะเบียนฟรี Website : https://bit.ly/2TCpaWA
Fanpage Inbox : https://www.facebook.com/pkpunathai/inbox/ 
Line@ : มี “@” นำหน้า @pkpunathai หรือ https://line.me/R/ti/p/%40pkpunathai 
Tel. : 093-961-6251, 083-699-5325
Share:

Translate/แปลภาษา

เพิ่มเพื่อน LINE@ ที่นี่เลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวไทยพีบีเอส - เกษตร

บทความที่ได้รับความนิยม

ตามรอยพ่อ อย่างพอเพียง

บทความล่าสุด

FACEBOOK เพจของเรา

บัญชี LINE@ ของเรา

บัญชี LINE@ ของเรา
สแกนเพิ่มเพื่อน LINE@ ที่นี่เลย

บทความที่ได้รับความนิยม