ช่องทางการขายปูนา

by pkpunathai
ปูนา2

          ช่องทางการขายปูนานั้นช่วงเดือนมกราคมถึงพฤษภาคมปูนาตามธรรมชาติจะหายากทำให้ปูนาที่เลี้ยงขายมีราคาสูงมาก  แต่ช่วงเดือนมิถุนายนถึงตุลาคมปูนาในธรรมชาติจะมีจำนวนมากแต่จะมีข้อเสียตรงที่ว่าปูธรรมชาติจะไม่มัน  เนื้อไม่แน่นมีปลิง พยาธิ ปรสิต แต่ปูนาที่ทำการเพาะเลี้ยงใช้น้ำประปาจึงมีคลอรีนฆ่าเชื้ออยู่แล้ว  จึงสะอาดไม่มีปลิงใส พยาธิ ปรสิต แล้วปูนาก็จะมีความมันเนื้อแน่นเพราะขุนอาหาร  จึงทำให้ปูนาเลี้ยงเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน

 

          ปัจจุบันราคาปูนาสดแต่ละท้องที่ไม่เท่ากันมีตั้งแต่ราคากิโลกรัมละ 60-150 บาท  ขึ้นอยู่กับท้องที่นั้นหาง่ายหรือหายากเหตุผลของราคาขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยเป็นองค์ประกอบ  เช่น ต้นทุนระยะเวลาการเลี้ยงไม่แปลกที่ปูนาตามท้องถิ่นจะมีราคาที่ถูกกว่าเพราะต้นทุนต่ำกว่านั้นเอง  ส่วนปูพ่อแม่พันธุ์ก็จะมีตั้งแต่คู่ละ 50-100 บาท  ถ้าเลี้ยงเป็นปูนานิ่มก็จะอยู่ราวกิโลกรัมละ 1,000-1,500 บาท  ส่วนมันปูนาล้วนราคาประมาณกิโลกรัมละ 1,000-1,200 บาท  ราคาเหล่านี้มีขึ้นลงตามกลไกตลาดยังไงก็ลองเช็คกันดูอีกทีนะครับ



          ส่วนตลาดสำหรับผู้ที่ซื้อพันธุ์จากฟาร์มต่างๆ ก็จะมีการแนะนำตลาดอยู่แล้วบางฟาร์มก็รับซื้อคืน  สำหรับผู้ที่เริ่มเลี้ยงใหม่ๆ ก็ควรมองหาตลาดใกล้บ้าน  ร้านอาหาร  ร้านส้มตำ หรือแม้กระทั่งกลุ่มชาวบ้านที่ตกปลา  เพราะปูนาตัวเล็กนิยมไปใช้เป็นเหยื่อตกปลาช่อนรวมถึงการกระจายช่องทางไปในโลกออนไลน์  เช่น ตามหน้าเฟสบุ๊ค ตามเพจ หรือช่องในยูทูป เป็นต้น  อาจสามารถแปรรูปได้เองก็ยิ่งมีช่องทางการขายที่มากขึ้น  สำหรับท่านที่สนใจข้อมูลโดยละเอียดก็คงต้องไปศึกษาดูงานตามฟาร์มที่เลี้ยงอย่างจริงจัง Credit by คัมภีร์ชีวิต StudiO 
          ขอเป็นกำลังใจให้กับท่านที่สนใจการเลี้ยงและเพาะพันธฺุปูนา เป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ เพื่ออุปโภคและจำหน่ายทุกท่านนะครับ  >>> พบกันในบทความต่อไปนะครับ...
Share:

Translate/แปลภาษา

เพิ่มเพื่อน LINE@ ที่นี่เลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวไทยพีบีเอส - เกษตร

บทความที่ได้รับความนิยม

ตามรอยพ่อ อย่างพอเพียง

บทความล่าสุด

FACEBOOK เพจของเรา

บัญชี LINE@ ของเรา

บัญชี LINE@ ของเรา
สแกนเพิ่มเพื่อน LINE@ ที่นี่เลย

บทความที่ได้รับความนิยม