การอนุบาลลูกปูนา

by pkpunathai
ลูกปูนา

          การอนุบาลลูกปูนา  หลังจากที่ลูกปูนาออกจากหน้าท้องของแม่ปู 7 วันแรกจะให้เป็นไข่แดงต้มสุก  แนะนำว่าต้องเป็นไข่เป็ดเพราะเป็นสารเร่งโตจะน้อยกว่าไข่ไก่ลูกปูนารับไม่ไหว  หลังจากนั้นจะให้เป็นไรแดง ไข่แดงต้มสุกจะไข่ไก่หรือเป็ดก็ได้ ไข่ตุ๋นหรือเต้าหู้ ผักผำ เป็นต้น  จะทำให้ลูกปูนาเจริญเติบโตได้ดี กินไปประมาณ 1 เดือนครึ่ง  โดยให้วันละ 1 มื้อในช่วงเย็น  บางฟาร์มก็อาจให้ 2 มื้อ เช้า-เย็นก็ได้ให้อาหารแต่พอเหมาะป้องกันน้ำเน่าเสียเร็วได้ การอนุบาลลูกปูนาไม่ง่ายหากไม่ได้สังเกตอย่างจริงจัง  ลูกปูนาก็เหมือนเด็กทะเลาะกัน ตีกัน ตัวใหญ่กว่าจะแย่งอาหารตัวเล็กกว่า  ก่อนจะโตอาจเหลือจำนวนน้อยมากปูนาเด็กโตเร็วทำให้ลอกคราบบ่อยพอลอกคราบก็จะอ่อนแอตกเป็นเหยื่อตัวที่แข็งแรงกว่านั่นเอง

  ไข่เป็ด ผักผำ ข้าวสุก อาหารเม็ดปลาดุกเล็ก อนุบาลลูกปูนา

          ช่วงอนุบาลลูกปูไม่ควรเปลี่ยนน้ำบ่อยลูกปูนาจะตายง่ายควรเปลี่ยนหลังจากลูกปูนาครบ 1 เดือน  และเมื่อเลี้ยงลูกปูนาครบ 30 วันหรือ 1 เดือน  ก็สามารถนำไปปล่อยเลี้ยงในบ่อดินหรือบ่อซีเมนต์เพื่อขุนต่อไป  ระยะนี้ก็จะเลี้ยงด้วยอาหารไฮเกรดเป็นอาหารเลี้ยงลูกอ๊อดชนิดเม็ดลอยน้ำ หรือข้าวสวยผสมโคลงไก่และอาหารเม็ด  หรืออาจเสริมด้วยแหนแล้วแต่ผู้เลี้ยงจะสะดวก การให้อาหารปูนาก็จะขึ้นมากินอาหารเอง โดย 1 ตัวกินประมาณ 4-5 เม็ด ให้ทุกวันในช่วงเย็น

การเจริญเติบโต ลอกคราบ การเปลี่ยนถ่ายน้ำ

กระดองปูนาลอกคราบ

          ปูนามีการเจริญเติบโตโดยการลอกคราบเช่นเดียวกับปูชนิดอื่นๆ  หลังจากฟักเป็นตัวแล้วปูนาจะลอกคราบประมาณ 13-15 ครั้งก็จะโตเป็นตัวเต็มวัย  ได้ขนาดตามที่ตลาดต้องการปูนาตัวเต็มวัยจะใช้ระยะเวลาประมาณ 6-8 เดือน  ปูที่จะลอกคราบสังเกตได้จากรอยต่อทางส่วนท้ายของกระดองจะกว้างมากกว่าปกติ  เมื่อใกล้จะลอกคราบปูนาจะนิ่งและยืดขาออกไปทั้งสองข้าง

  ปูนาลอกคราบ

          จากนั้นรอยต่อทางส่วนท้ายของกระดองจะเปิดออกส่วนท้าย  พร้อมทั้งขาเดินคู่สุดท้ายจะออกมาก่อน จากนั้นขาคู่ถัดมาจะค่อบๆโผล่ออกมาตามลำดับส่วนก้ามคู่แรกจะออกมาเป็นลำดับสุดท้าย  ระยะเวลาที่ใช้ลอกคราบทั้งหมดประมาณ 1 ชั่วโมง ในส่วนของการเปลี่ยนถ่ายน้ำให้สังเกตว่าน้ำเริ่มมีกลิ่นเหม็นหรือขุ่นข้นมากก็ค่อยเปลี่ยน  ถ้าสะดวกจะเปลี่ยนอาทิตย์ละครั้งหรือ 2 อาทิตย์ครั้งก็ได้  หากปูตายโดยไม่ทราบสาเหตุควรถ่ายน้ำ  ขัดบ่อเอาคราบสกปรกออกแล้วทำการตากบ่อให้แห้งๆทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วัน โรยเกลือฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ ฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ที่อยู่ในบ่อเลี้ยงปูนา  จากนั้นทำความสะอาดบ่ออีกครั้ง เติมน้ำใหม่ จัดระบบนิเวศ จัดที่หลบซ่อนตัวให้พอเพียง ทิ้งไว้ 1 วันค่อยนำปูที่เหลือลงไปเลี้ยงใหม่

ระยะเวลาการเลี้ยงปูนา

ปูนา3

ระยะเวลาการเลี้ยงปูนาจนพร้อมเป็นพ่อแม่พันธุ์จะอยู่ราว 7-8 เดือน  แต่ก็สามารถจำหน่ายได้ 2-4 เดือนสามารถแปรรูปเป็นอาหารต่างๆ เช่น ปูจ๋า ปูอ่อง ปูดอง ปูทอด หรือเป็นปูเหยื่อสำหรับนักตกปลาวางเบ็ดปลาช่อน  อายุ 6 เดือนสามารถเริ่มเป็นพ่อแม่พันธุ์ได้ อายุขัยของปูเฉลี่ยประมาณ 2-4 ปี พ่อแม่พันธุ์อายุ 6 เดือนจะสมบูรณ์ที่สุด สามารถใช้เพาะพันธุ์ได้ประมาณ 4-6 ครั้ง ก็จะตายนั่นเอง

การบังคับให้ผสมพันธุ์นอกฤดูกาล

ปูนาจำศีล

          ตามธรรมชาติปูนาจะออกลูกปีละครั้งแต่ปัจจุบันผู้เลี้ยงจะบังคับให้ผสมพันธุ์นอกฤดูกาล  จากการสังเกตพบว่าก่อนที่ปูนาจะผสมพันธุ์ตามธรรมชาติในช่วงฤดูร้อนจะต้องจำศีล  ช่วงเวลาปูนาจำศีลจะอยู่ในรูใต้ดินลึกมาก  แล้วปูนารู้ได้ยังไงว่าฝนตกก็เนื่องจากว่าเวลาฝนตกน้ำฝนจะซึมลงดิน  อุณหภูมิของดินก็ต่ำลงมีความชื้นทำให้ปูนารู้ว่าฝนตกแล้วต้องขึ้นมาผสมพันธุ์  ผู้เลี้ยงจึงใช้หลักการนี้มาใช้ผสมพันธุ์เทียมในบ่อปูนโดยบ่อปูนจะมีรูระบายน้ำให้ค่อยๆปล่อยน้ำจนน้ำแห้ง  แล้วปล่อยให้บ่อปูนแห้งสนิทไปเลยโดยที่ไม่ต้องให้อาหารด้วย  ก็จะสังเกตด้วยว่า

ปูนาอยู่รูอิฐบล็อค

          ตัวปูนาจะแห้งพอปูนาตัวแห้งก็จะเริ่มหาที่จำศีลเพราะคิดว่ากำลังเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนก็จะเริ่มเข้าไปอยู่ในรูอิฐบล็อค  หลังจากที่ปูนาไปอยู่ในรูอิฐบล็อคแล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1-2 สัปดาห์  แล้วค่อยๆเติมน้ำเข้าไปในบ่อ  นำสแลนมาคุมแล้วนำสังกะสีมาทับปากบ่อแล้วต่อยๆฉีดน้ำ  การฉีดน้ำจะค่อยๆ ฉีดให้เป็นฝอยๆ  ถ้าฉีดแรงจะทำให้ปูตกใจได้ต้องจำลองให้เหมือนฝนตก พร้อมๆ กับค่อยๆ เพิิ่มระดับน้ำในบ่อจะทำให้ปูนารู้สึกว่ากำลังจะเข้าฤดูฝนอีกครั้ง  ก็จะออกมาจากรูอิฐบล็อคเพื่อมาผสมพันธุ์อีกครั้ง

ลูกปูนาในท้อง ปูนาอยู่รูอิฐบล็อค1


          ก่อนผสมพันธุ์ปูนาจะมีสีสันที่หลากหลายแต่สิ่ี่ปูนาจะผสมพันธุ์ได้ดีที่สุด  คือสีแดงดำอมม่วง  พอปูนาเริ่มเจอน้ำจากที่ตัวเคยมีสีเหลืองม่วงส้ม  ก็จะเปลี่ยนเป็นสีดำอมม่วงในช่วงผสมพันธุ์และเมื่อเราเติมน้ำได้ตามจุดที่ต้องการ  คือประมาณ 10-15 ซม. หรือมากกว่านั้นก็ได้  ก็จะเข้าสู่รอบผสมพันธุ์ของปูนาซึ่งการฉีดน้ำในแต่ละครั้งจะใช้เวลา 5-10 นาที หลังจากนั้นปูนาจะเริ่มจับคู่กันแล้วแยกกันอยู่ในรูคู่ใครคู่มัน  โดยตัวเมียอยู่ในรูตัวผู้อยู่ปากรูเพื่อคอยเฝ้าดูแลจนกว่าจะออกลูกเป็นตัวแล้วจึงออกจากรู  ใช้เวลาผสมพันธุ์จนออกลูกใช้เวลาประมาณ 30-35 วัน  หลังจากที่ไข่ในกระดองสมบูรณ์เต็มที่ปูนาถึงจะคลายไข่ที่กระดองมาไว้ที่หน้าท้องหรือที่เราเรียกว่าจับปิ๊นั่นเองครับ สรุป การอนุบาลลูกปูนาและอาหารของลูกปูนาก็มีเพียงเท่านี้...โปรดติดตามบทความตอนต่อไปนะครับ...Credit by คัมภีร์ชีวิต StudiO
Share:

Translate/แปลภาษา

เพิ่มเพื่อน LINE@ ที่นี่เลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวไทยพีบีเอส - เกษตร

บทความที่ได้รับความนิยม

ตามรอยพ่อ อย่างพอเพียง

บทความล่าสุด

FACEBOOK เพจของเรา

บัญชี LINE@ ของเรา

บัญชี LINE@ ของเรา
สแกนเพิ่มเพื่อน LINE@ ที่นี่เลย

บทความที่ได้รับความนิยม