พ่อแม่พันธุ์ปูนา

by pkpunathai 
ปูนากำแพง

          พ่อแม่พันธุ์ปูนา  ที่เห็นเลี้ยงกันส่วนใหญ่ก็จะมีพันธุ์กำแพง พันธุ์พระเทพ  การหาพ่อแม่พันธุ์ปูนาเอาแบบไม่ต้องใช้ทุนแต่ใช้แรงก็หาจากตามท้องทุ่งนาหรือรับซื้อจากชาวบ้านที่จับมาขายอีกทีก็ได้  ถ้าหากสนใจเจาะจงสายพันธุ์ก็ลองสั่งซื้อออนไลน์จากเพจฟาร์มต่างๆ โดยอาจพิมพ์คำว่า ปูนา เลี้ยงปูนา ซื้อขายปูนา  ในเฟสบุุ๊คซึ่งจะมีให้เลือกขึ้นมาหลายเพจหลายกลุ่มก่อนซื้อควรตรวจสอบศึกษาความน่าเชื่อถือ  การมีตัวตนของฟาร์มนั้นๆให้รอบคอบเพื่อป้องกันมิจฉาชีพที่มาแอบแฝงอยู่ในกลุ่มด้วยนะครับ

  ปูนาพระเทพ

          การสั่งซื้อแนะนำว่าควรสั่งซื้อพ่อแม่พันธุ์มาผสมเองจะดีกว่าแบบปูนาท้องอุ้มลูก  เพราะว่าการขนส่งในระยะทางที่ไกลจากพื้นที่ต่างจังหวัดปูนาที่ท้องจะเครียดง่ายมักตายระหว่างเดินทาง  ปูนามักปล่อยลูกที่ยังไม่ได้อายุหรือปล่อยไข่ทิ้งและตายก่อนมาถึงฟาร์ม  รวมถึงกินลูกตัวเองระหว่างทางแต่ถ้าระยะทางใกล้ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ การนำพ่อแม่พันธุ์ปูนาลงบ่อเลี้ยงนั้นแต่ละที่แต่ละฟาร์มก็มีอัตราแตกต่างกันไป  ขอแนะนำแนวทางคร่าวๆ นะครับ โดยการคำนวณ ดังนี้  ตัวอย่างอัตราการเลี้ยงปูนาโดยประมาณ  
  • บ่อปูนวง 1 เมตร = พ่อแม่พันธุ์ปูนาได้ 10-15 คู่ หรือ 20-30 ตัว ใส่ปูเลี้ยงขุนประมาณ 50-60 ตัว
  • บ่อปูนสี่เหลี่ยม = พ่อแม่พันธุ์ปูนาได้ 30-35 คู่ หรือ 60-70 ตัว ใส่ปูเลี้ยงขุนประมาณ 90-120 ตัว  คำนวณจาก 1 ตารางเมตร = ปูโต 20-30 ตัว ู ตามความเหมาะสมเป็นหลักไม่หนาแน่นจนเกินไปไม่น้อยจนเกินไปและต้องมีที่หลบให้เขาอย่างเพียงพอ จะได้ลดอัตราการตายจากการต่อสู้กันเองหรือปูนากินกันเองในระหว่างลอกคราบ
ข้าวสุกอาหารเม็ดปลาดุกเล็ก

          อาหารที่ให้พ่อแม่พันธุ์จะเป็นข้าวสุกหรืออาหารเม็ดเลี้ยงปลาดุกเล็กโดยจะให้ 2 ครั้งเช้าและเย็น โดยจะให้ไม่มากขึ้นอยู่กับปริมาณและขนาดของปูนา  หากให้อาหารปูนามากเกินไปจะทำให้อาหารที่เหลืออาจเน่าเสียอยู่ในบ่อเป็นต้นเหตุทำให้ปูนาเป็นโรคได้ที่สำคัญควรเปลี่ยนน้ำใหม่ทุกสัปดาห์

การผสมพันธุ์ของปูนา

ปูนาตัวผู้ 

          ปูนาตัวผู้แม่พันธุ์ปูนา 1 ตัวสามารถมีลูกปูได้มากถึง 500-700 ตัว ปูนาก่อนผสมพันธุ์จะชอบทำความสะอาดจับปิ๊ง  ตัวเมียมีไข่อ่อนทุกตัวอยู่บริเวณในกระดองสีออกส้มๆ  บางท่านคิดว่าอาจเป็นมันปูแต่ไม่ใช่นะครับ มันคือไข่อ่อนรอการฉีดน้ำเชื้อจากตัวผู้และจะพัฒนาการมาเป็นไข่แล้วขับมาไว้ที่ท้อง  เหมือนกุ้งที่มีไข่อ่อนที่หัวก่อนได้รับน้ำเชื้อแล้วพัฒนามาเป็นไข่ถ้าไม่ได้ผสมพันธุ์ก็จะกลายเป็นของเสียและขับออกทิ้งไป

ปูนาตัวเมีย

          ปูนาตัวเมียหลังจากปล่อยพ่อแม่พันธุ์ปูนาลงในบ่อเมื่อปูนาพร้อมสมพันธุ์ก็จะเริ่มจับคู่กันเอง  เมื่อผสมพันธุ์กันแล้วระยะเวลาฟักไข่หรืออยู่ถึงอุ้มท้องจะอยู่ประมาณ 30-35 วัน  อาจจะสังเกตได้จากปูนาตัวเมียก่อนผสมพันธุจะปราดเปลียวว่องไวและดุมาก  แต่ถ้าผสมติดแล้วจะอยู่นิ่งๆไม่ดุเวลาเราทำท่าจับนิ้วของเขาจะงอมาที่จับปิ๊งแบบหวงๆ  มักชอบฝังตัวในโคลนหรือซุกอยู่ในที่แคบๆนิ่งๆ ตัวเดียว จะลงมากินอาหารและน้ำเป็นช่วงๆ

  ปูนาตั้งท้อง

          เมื่อปูนาอุ้มท้องครบประมาณ 3-5 สัปดาห์  หรือราวๆ 30-35 วัน  ไข่จะเริ่มฝักไข่ที่เก็บพักไว้ที่แผ่นหน้าท้องจะมีลักษณะเป็นเม็ดกลมสีเหลือง  เมื่อถึงระยะเวลาก่อนฟักไข่ไข่จะมีนาดใหญ่ขึ้นและมีสีเหลืองคล้ำมากพร้อมที่จะเป็นตัว  ลูกปูนาที่ฟักออกจากไข่จะฟักเป็นตัวขณะที่ยังอยู่ในแผ่นท้องของแม่ปูนาและจะอาศัยในแผ่นท้องของแม่ปูนานาน 2-3 สัปดาห์  ก่อนแม่ปูนาจะใช้ขาเขี่ยให้ออกไปอาศัยในแหล่งน้ำ  โดยลูกปูนาที่ฟักออกมาใหม่จะมีขนาดเล็กลำตัวไม่กี่มิลลิเมตร

ลูกปูนา

          ลำตัวจะมีสีนวลและเมื่อเติบโตจะมีสีเข้มเป็นสีน้ำตาลอ่อนและสีน้ำตาลเข้ม  ถ้าบ่อที่เลี้ยงปูนาเป็นบ่อธรรมชาติมน้ำขังตลอดไม่จำเป็นต้องแยกลูกปูนา  แต่อาจจะดูแลยากลูกปูนาสามารถเติบโตได้ดีในบ่อธรรมชาติแต่ควรมีที่หลบซ่อนอย่างเพียงพอเพื่อป้องกันปูใหญ่กิน  ถ้าเลี้ยงในบ่อปูนหรือกระชังควรแยกลูกปูนาอยู่ในบ่ออนุบาลต่างหาก เนื่องจากหากปล่อยไว้รวมกันพ่อแม่ปูนาจะกินลูกของมันเองนะครับ เครดิตโดย : คัมภีร์ชีวิต StudiO
Share:

Translate/แปลภาษา

เพิ่มเพื่อน LINE@ ที่นี่เลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวไทยพีบีเอส - เกษตร

บทความที่ได้รับความนิยม

ตามรอยพ่อ อย่างพอเพียง

บทความล่าสุด

FACEBOOK เพจของเรา

บัญชี LINE@ ของเรา

บัญชี LINE@ ของเรา
สแกนเพิ่มเพื่อน LINE@ ที่นี่เลย

บทความที่ได้รับความนิยม